Music Lover

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Retrospect


เรทโทรสเป็ค (อังกฤษ: Retrospect) เป็นวงดนตรีแนวใหม่ที่นำเสนอแนวคิดเพลงและเสียงร้องที่หนักหน่วงแบบ Metalcore ผสมทำนองที่อ่อนหวานแบบ Emo มีเพลงที่ได้รับความนิยม เช่น ไม่มีเธอ ,ปล่อยฉัน,เพราะว่ารัก

  • ชนัทธา สายศิลา (แน็ป)(ร้องนำ) (02 กันยายน 2527)
  • ธนพล ศรีกาญจณา (น็อต)(กีตาร์) (13 พฤษภาคม 2527)
  • ณพวัชร คชาชีวะ (บอม)(เบส) (19 เมษายน 2527)
  • ศุทธิพันธ์ สังข์ยุทธ (เบิร์ธ)(กลอง) (23 กรกฎาคม 2527)

วงเรทโทรสเป็ค เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2544 โดยมีบิ๊กพี่ชายของมือเบสเป็นแกนหลักด้วยการทำเพลง แนว Industrial Metal และมีแน็ปเป็นผู้เขียนโปรแกรมจำลองเสียงกลองและบันทึกเสียง หลังจากนั้นบอม(มือเบส) และน๊อต(มือกีตาร์) ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก สมาชิกในยุคแรกจึงมี แน็ป(กลอง-ร้องนำ) บิ๊ก(กีตาร์) บอม(เบส) และน็อต(กีตาร์)

ดนตรีของวงช่วงแรกเป็นดนตรีผสมระหว่าง Death Metal และ Thrash Metal ที่ค่อนข้างหยาบกระด้าง ดิบและรุนแรง พวกเขาเริ่มเล่นตามงานเล็ก ๆ ต่าง ๆ ได้สักพัก จึงรับสมัครมือกลองเพิ่ม จนกระทั่งแน็ปได้พบกับเบิร์ธเพื่อนสมัยประถม ซึ่งเป็นมือกลองที่เคยประกวดที่ต่าง ๆ แน็ปจึงชวนให้สมัครเป็นมือกลอง และได้รับการคัดเลือก ต่อมามือกีตาร์ผู้ก่อตั้งวงได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงทำให้ Retrospect เหลือสมาชิกเพียง 4 คน

กลางปี พ.ศ. 2546 Retrospect ได้ออก E.P.(อัลบั้มที่มีเพลงประมาณ 4-5 เพลง) ชุดแรก โดยการชักชวน และแนะนำจาก สยาม ชุมทอง (ต้น Dezember) โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า E.P. For Your Ears Only โดยทางวงแต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสาน ตลอดจนบันทึกเสียง ออกแบบปก แผ่นซีดี และสกรีนแผ่นเองเป็นจำนวน 150 แผ่น เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกที่งาน Territory Metal Fest ในงานนี้สมาชิกได้พบกับวง Bikini ซึ่งเป็นที่มาของ Screamlab กลุ่มดนตรีที่มาจากการรวมตัวของวงดนตรี 4 วง ประกอบไปด้วย Bikini Housetrap และ Sweet Mullet Retrospect

ปลายปี พ.ศ. 2546 เรทโทรสเป็คได้รับเชิญให้ไปเล่นคอนเสิร์ตในงาน Fat Festival ครั้งที่ 2 ทางวงจึงวางแผนที่จะนำอัลบั้ม E.P. ที่วางขายเมื่อปีที่ผ่านมามาจำหน่ายอีกครั้ง และเพิ่มเพลงพิเศษหนึ่งเพลง ใช้ชื่อว่า E.P. For Your Ears Anytime จำนวน 150 แผ่น ระหว่างที่ทางวงออกทัวร์เล่นคอนเสิร์ตในที่ต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ ก็มีค่ายเพลงมาทาบทามให้ไปร่วมเซ็นสัญญาอยู่บ้าง แต่มีเงื่อนไขว่าวงอาจต้องลดความดุดัน และความรุนแรงลง ซึ่งพวกเขาคิดว่าจะเป็นการเสียเอกลักษณ์ในการทำดนตรีของวง พวกเขาจึงตั้งใจผลิตผลงานเพลงและออกแสดงคอนเสิร์ตต่อไป และจากการแนะนำของ เต๋า นักร้องนำวง Sweet Mullet พวกเขาจึงได้พบกับพี่โน่ ดนัย ธงสินธุศักดิ์ โปรดิวเซอร์ค่ายจีนี่ เร็คคอร์ด ซึ่งทางเขากำลังมองหาวงดนตรีแนวทางใหม่ๆ และเพลงนอกกระแสหรือเรียกว่า Underground ให้ได้มีผลงานในค่ายใหญ่ เรโทรสเปกต์จึงเริ่มทำ Demo นำเสนอต่อทางค่าย และได้เซ็นสัญญากับจีนี่ เร็คคอร์ด ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เมื่อต้นปี พ.ศ. 2547

เรทโทรสเป็ค ออกอัลบั้มเดี่ยว ครั้งแรก ในชื่อ อัลบั้มว่า Unleashed (อันลีชด์) ซึ่งนำดนตรีที่เรียกว่าแนวเมทัลคอร์มานำเสนอให้แก่สายตาประชาชนชาวไทยซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เพราะถือเป็นวงเมทัลคอร์ไทยวง แรก ที่นำเอาวัฒนธรรมคอนเสิร์ต แบบที่เรียกว่า Hardcore Dancing มาเผยแพร่ ซึ่งทำให้กลุ่มแฟนเพลงของพวกเขาแพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็ว จาก Retrorian กลุ่มเล็กๆ ออกไปสู่แฟนเพลงทั่วประเทศ และหลังจากที่พวกเขาออก อัลบั้ม Unleashed ประสบความสำเร็จมีแฟน Retrorian เป็นจำนวนมากแล้วนั้น กลางปี พ.ศ. 2551 พวกเขาก็ได้ออก อัลบั้มใหม่นั้นก็คืออัลบั้ม Rise (ไร๊ส์) และเปิด Single แรกก็คือเพลง แค่นิยาย


E.P. For Your Ears Only (พ.ศ. 2546)
สังกัด Screamlab

  1. The Run
  2. Cold
  3. My Sleep
  4. Cannibalistic Monogamy
  5. Crossover
  6. Nard Ginis

E.P. For Your Ears Anytime (พ.ศ. 2546) สังกัด Screamlab

  1. The Run
  2. Cold
  3. My Sleep
  4. Cannibalistic Monogamy
  5. Crossover
  6. Eye On Me (เพิ่มพิเศษ)

Showroom - Vol.1 (พ.ศ. 2547) สังกัด Genie Records GMM.

  • ไม่มีเธอ (Track 10)

Unleashed (พ.ศ. 2550) สังกัด Genie Records GMM.

  1. ลุกขึ้นสู้ (Feat.Screamlab)
  2. คนบนฟ้า
  3. ปล่อยฉัน
  4. ความฝันของเรา
  5. เพราะว่ารัก
  6. ให้ฉันลืมเธอ
  7. ขอ
  8. คืนแห่งความเหงา
  9. เปลือก
  10. ไม่มีเธอ (Bonus Track จากอัลบั้ม Showroom)
  11. สุดที่รัก
  12. ปล่อยฉัน Acoustic Version (Bonus Track)

Rise (พ.ศ. 2551) สังกัด Genie Records GMM.

  1. แค่นิยาย
  2. สู้ต่อไป
  3. กลับมา
  4. Yes Sir!
  5. เธอคือทุกอย่าง
  6. Rise of The Moon in E minor
  7. ทางเลือกของชีวิต
  8. พรุ่งนี้ไม่สำคัญ
  9. ภาพซ้ำ
  10. แรงขับเคลื่อน
  11. ร้องให้พอ
  12. The Run
  13. ลอย
ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/


ร้องให้พอ - Retrospect

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก